เกาะรอกนี้ที่น่ารัก จ.กระบี่


                                       เกาะรอก จ.กระบี่





            เกาะรอก 
อยู่ในน่านน้ำทะเลกระบี่ที่เชื่อมต่อทะเลตรัง ลักษณะเป็นสองเกาะเล็กๆ ตั้งคู่กันเป็นเกาะที่มีหาดทราย ที่ยาวเหยียด เม็ดทราย ละเอียดเนียนนุ่มเท้าเมื่อสัมผัส ทรายขาวมาก บรรยากาศการท่องเที่ยวของเกาะรอกเหมาะกับผู้ชื่นชอบการค้นหามุมมอง ที่สวยงาม เงียบสงบ และโรแมนติกจากธรรมชาติ หาดทรายที่สวยงาม น้ำทะเลตื้นและใสมากแนวปะการังที่อุดมไปด้วยดอกไม้ทะเลเป็นถิ่นอาศัย ของปลาการ์ตูนส้มเหลืองสี สดใสที่ทุกคนชื่นชอบที่จุดชมทิวทัศน์เกาะรอกนอกจะเห็นภาพของอ่าวโค้งคล้ายเกือกม้า สองด้านของอ่าว เป็นผาหินสูง ชันเห็นทิวทัศน์ของเกาะรอกนอกและเกาะรอกในและ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่ง





         จุดเด่นของหมู่เกาะรอก คือแนวปะการังรอบเกาะและตามร่องน้ำ ส่วนใหญ่เป็นปะการังก้อนมีดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนอาศัยอยู่มากมาย บริเวณที่ลึกยังพบปะการังอ่อน แต่มีจำนวนไม่มากนัก เกาะรอกจึงเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น ปะการัง ด้านตะวันออกของเกาะเต็มได้ด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทั้งปะการัง เขากวาง ปะการังสมอง ปะการังแผ่น ดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูน หลากสีสัน นอกจากนี้ยังมีรายงาน การพบ ฉลามวาฬบริเวณหินม่วง หินแดง น่านน้ำบริเวณรอบนอกของเกาะรอก อยู่บ่อยครั้ง ทำให้นักดำน้ำใฝ่ฝันที่จะมาสัมผัสอย่างใกล้ชิด จุดดำน้ำที่สำคัญของเกาะรอกอยู่ที่ชายหาดด้านหน้าเกาะรอกนอกและบนเกาะรอกใน บริเวณ ร่องน้ำระหว่างเกาะยาวไปตลอดจนถึงทะเลหน้าหาดศาลเจ้า สองแห่งนี้เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม นอกจากนี้ใน ยามเย็นยังสามารถชมความงามของแสงสุดท้ายของวันได้ที่บริเวณอ่าวหาดหินงามส่วนภาพอาทิตย์ขึ้นนั้น เพียงคุณตื่นเช้าสักนิด ก็จะพบกับแสงแรกของวันที่บริเวณหน้าเต็นท์กันเลยทีเดียว




 

       1.เกาะรอกนอก เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯหมู่เกาะลันตาที่1ชายหาดด้านหน้าเกาะรอกนอกเป็นหาดทรายสีขาวละเอียด ทอดตัวยาวจาก หัวเกาะถึงท้ายเกาะสามารถลงเล่นน้ำได้และมีอนวปการังอยุ่ทางทิศใต้ของเกาะ จากที่ตั้งหน่วย พิทักษ์ฯมีทางเดินเท้าไปยังอ่าวทะลุ ที่อยู่ด้านหลังเกาะรอก ได้ มีลักษณะเป็นหาดหิน ตัวอ่าวเว้าโค้งเป็นรูปเกือกม้า เวลาน้ำลงจะพบหินรูปร่างและสีสันแปลกตา มีเส้นทาง เดินไปยังจุดชมวิวผาเสม็ดแดง เป็นหน้าผาที่มีต้นเสม็ดแดง ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ริมหน้าผาสามารถมองเห็นวิวของ หมู่เกาะทะเลตรังและ เห็นได้ไกลไปถึงเกาะลันตานอกจากนี้ ที่เกาะรอกนอกยังมีอ่าวม่านไทรอยู่ถัดจากหาดหน้าไปทางท้ายเกาะ หากเป็นช่วงน้ำลงสามารถ เดิน เลาะหาดไป ถึงอ่าวม่านไทรได้เลย ที่อ่าวม่านไทรนี้มีต้นไทรยักษ์แผ่รากไทรย้อยลงมาปกคลุมพื้นล่างคล้ายม่าน และเป็นที่น่า สังเกตว่าป่าในบริเวณนี้ี้เป็นป่าผสมระหว่างป่าชายเลน ป่าชาดหาดและป่าดงดิบ ส่วนด้านหน้าอ่าวเป็นหาดทรายสีขาวความลาดเอียง กำลังพอดีเหมาะกับการเล่นน้ำ และค่อนข้างเป็นส่วนตัวเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเที่ยวชมแค่หาดหน้าเกาะเท่านั้น


          2.เกาะรอกใน มีหาดศาลเจ้าเป็นหาดทรายเพียงแห่งเดียวบนเกาะ อยู่ห่างทางด้านทิศตะวันออกหันหน้าเข้าหา เกาะรอกนอก บริเวณร่องน้ำระหว่าง เกาะยาวไปตลอดจนถึงทะเลหน้าหาดศาลเจ้าเป็นแหล่งดำน้ำดู ปะการังที่สวยงาม และเหตุที่ เรียกว่าหาดศาลเจ้าเพราะที่นี่มีศาลเจ้าแม่ ทับทิม ที่ชาวประมง มาสร้างไว้และมีปลัดขิกขนาดใหญ่และที่เล็กที่ ชาวประมงนำมาถวายเจ้าแม่ทับทิม กองอยู่ที่ศาลเป็นจำนวนมาก ถัดจากหาดศาลเจ้ามาทางตอนใต้ ของ เกาะรอกใน เป็นแหลมสยามมีเสาหลักเขตสยามอันเก่าแก่แต่สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ในสภาพที่ ทรุดโทรม อาจมีความหมายเพื่อบอกเขตแดนประเทศไทย ในบริเวณใกล้ๆเสาหลักเขตสยามเป็นอ่าวที่สามารถดำน้ำดูปะการัง ที่สวยงามอีกจุดหนึ่งบนส่วนทางด้านตะวันตกเฉียงใต้หรือด้านหลังเกาะมีน้ำตกเกาะรอกใน นับเป็นสัญลักษณ์ของ เกาะรอกที่เดียว สายน้ำไหลมาจากยอดเขาสูงลงมาเป็นทางยาวตกลงสู่ทะเล แต่จะมีน้ำเฉพาะช่วงฤดูฝน จนถึง ต้นเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีอ่าวหินงาม ซึ่งอยู่ติดกับอ่าวหลักเขตตั้งอยู่ทางทิศใต้ของ เกาะรอกใน เป็นอ่าวที่มีหินรูปร่างต่างๆหลากสีสัน จึงเรียกว่า อ่าวหาดหินงาม




แหล่งที่มา : http://www.paiduaykan.com/76_province/south/krabi/rokisland.html


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทะเลทรายซาฮาร่า

พืชทะเลทรายแสนน่ารู้

เกาะตะตะตาชัย จ.พังงา